Lại chuyện về ông thầy.
Hôm rồi ngồi cà phê với anh bạn,
chuyện công việc, chuyện đời, chuyện xã hội rồi tự nhiên lan sang chuyện giáo
dục(GD). Anh bức xúc nói bọn trẻ hôm nay mắc nhiều tính xấu là do GD, do một số
thầy cô… Tôi hỏi sao? Anh chứng minh từ chính con anh, rằng lớp cháu có một số
bạn bị thầy cô trù úm nên nảy sinh tâm lý thù ghét. Rồi những ứng xử không khéo
léo, thiếu tính sư phạm của giáo viên (GV) gây căng thẳng, nặng nề cho học
sinh. GV đáng lẽ phải cởi mở, thẳng thắn và cảm thông thì lại có hành động gây
cho học sinh tâm lý đối phó, phòng thủ.
Anh chứng minh: GV hôm nay nhiều
người học được bài tủ từ thế hệ lão làng là buổi đầu tiên vào lớp phải tỏ ra
nghiêm, thậm chí dằn mặt “thì chúng nó mới không nhờn”, dạy mới đỡ mệt. Rồi anh
kết luận : Như vậy là ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, chính GV đã tự khép cánh
cửa lòng mình lại rồi thì làm sao chia sẻ, cảm thông để tiến tới trò chuyện với
các em như người mẹ, người chị?
Dường như cảm thấy chưa đủ, anh
kể thêm chuyện lớp của con anh, ngay tại Hà Nội thôi. Một học sinh đổ keo con
voi làm quần cô dính chặt vào ghế. Các
con nghịch thế ai chẳng bực, nhưng bực và thù dai tới mức truy xét, hỏi cung
như công an với tội phạm thì rất không nên.
Tôi chẳng biết chia sẻ thế nào,
chỉ ậm ừ để bạn qua cơn bực tức. Thực ra chuyện về người thầy nói mãi rồi. Tôi
nhớ cách đây gần hai chục năm, tại một hội thảo, GS Hồ Ngọc Đại nói đừng nghĩ
dạy cấp I nên chỉ cần trình độ trung cấp, phải đại học mới đúng. Ý GS Đại là học
sinh càng nhỏ càng cần GV có trình độ. Trình độ ở đây không đơn giản chỉ là dạy
chữ A chữ B thế nào mà còn là tổng hợp của nhiều loại kiến thức, trong đó có
văn hóa của người thầy.
Chuyện người thầy ở ta là cả một
câu chuyện dài. Thời bình dân học vụ chúng ta thu được thành quả làm cả thế
giới kinh ngạc. Từ chỗ trên 90% mù chữ (1945) chỉ một thời gian ngắn sau đó,
hầu hết nhân dân đã biết đọc biết viết. Có được kết quả vĩ đại ấy là do “người
biết chữ dạy người không biết chữ”.
Chỉ có ở VN ?
Tuy nhiên, đối tượng học sinh, mục
đích dạy học và hoàn cảnh thời bình dân học vụ rất khác so với sau này nên không thể “trên
tinh thần cách mạng tiến công, phát huy những kết quả đã đạt được” mà đơn giản
hóa, thậm chí thô thiển hóa công tác giáo dục.
Nếu chúng ta đừng chạy theo thành
tích; nếu chúng ta thận trọng và cân nhắc hơn trong việc “hứa hẹn” với thế
giới, với nhân dân về các chỉ tiêu giáo dục cao vòi vọi nhằm vươn tới những mục
tiêu phi thường, làm cho thế giới phải biết mặt biết tên, thì làm gì đến nỗi
phải vơ váo đào tạo cả giáo viên 7+3. Cái này những ai làm công tác phổ cập hẳn
có hàng tá những câu chuyện bi hài cười ra nước mắt.
Sợ gì bố con thằng nào!
Nhiều chính sách ưu đãi cho ngành
sư phạm sau này, bên cạnh ưu điểm thấy rõ, còn bộc lộ hạn chế khiến chính những
người làm giáo dục phải thốt lên: “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nhiều
lúc tôi trộm nghĩ, phải chăng với người thầy, chúng ta có phương châm “xấu đều
hơn tốt lỏi” ?
Câu nói cửa miệng một chữ là thầy
nửa chữ cũng là thầy (nhất tự vi sư bán tự vi sư) mang ý nghĩa tôn trọng thì
đúng chứ coi nó như định nghĩa về người thầy thì chưa phải. Đã làm thầy thì
phải giỏi, phải có văn hóa chứ chỉ có “nửa chữ” sao làm thầy được?
Thực ra với ngành GD thì câu
chuyện về người thầy đâu có gì lạ. Họ cũng đã từng hội thảo lên hội thảo xuống
xem vai trò người thầy là “then chốt” hay là “quyết định”, rồi đổi mới sư phạm
trước hay cải cách chương trình – SGK trước. Nói tóm lại là ngành GD cũng biết
cả đấy nhưng chẳng hiểu sao nền GD cứ ì ạch, lạ thế !
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ