Tính đố kị sinh ra từ đâu?
Một
lần mình đi cùng đoàn cán bộ của Bộ GD-ĐT xuống trường Đại học N.N làm việc, trong
đoàn có anh B, trước là nhân viên trường này, sau lên Bộ GD-ĐT làm, rồi
lên chức vụ phó.
Trong
lúc làm việc, một vài cán bộ ngồi phía sau hất cằm lên phía hàng nghế đầu, nơi
có anh B ngồi, nói thằng B đấy, trước làm cùng phòng với mình. Anh phía sau cười
khẩy, giọng bâng quơ, nói nó đấy à, ghê nhỉ. Chị bên cạnh trề môi, nguýt cái,
nói ôi dào ôi, trông cũng ra dáng quan cách…, anh kế bên đang vặn mồm để nhổ
râu phụ hoạ: Chuyện, giờ người ta lên sếp !...
Mình
ngồi cuối nghe hết, chẳng biết nên gọi
là dèm pha, dè bỉu, chì chiết, thoá mạ…hay gì gì nữa. Tóm lại giới trẻ hôm nay
gọi là GATO, còn lịch sử 4000 năm kêu là đố kị.
Tính
đố kị của người Việt từ đâu ra mà gớm ghiếc vậy, sống thọ đến như vậy nhỉ?
TỪ HÔM QUA.
Là một
đất nước nông nghiệp nên mình sẽ bắt đầu từ nông thôn. Mối quan hệ
và các thiết chế làng xã ở nông thôn (nhất là miền Bắc) cực kì chặt chẽ, “chất”
phong kiến đậm đặc, ở đó vai trò dòng tộc, họ tộc là rất lớn. Họ nào đông, có
nhiều người đỗ đạt là vinh quang lắm, ầm ĩ lắm, người trong họ đi đâu cũng có
quyền vênh vác, kiêu ngạo. Các họ khác “tức nhau tiếng gáy” thì quyết không
thua chị kém em, thậm chí coi sự vượt mặt của dòng họ nào đó như cái gai, như mối
thâm thù. Thế rồi chẳng biết từ lúc nào, chuyện dòng họ, dòng tộc đua ganh như
thế ăn sâu vào mỗi cá nhân.
Cùng
là nông thôn nhưng nông thôn Nam Bộ có một số đặc trưng khác so với nông thôn cổ
truyền ở miền Bắc. Là vùng đất mới, cư dân tứ phương nên tính cố kết cộng đồng nơi
đây lỏng lẻo hơn. Mặt tích cực của đặc trưng này là người dân không bị giam
hãm, bó buộc trong những quan niệm, tập quán, quy ước cứng nhắc, cổ hủ. Tính mở
(trong tôn giáo, sinh hoạt, địa giới, giao thông…) của làng xã ĐBSCL là rất lớn.
Cấu trúc xã hội mở như thế tạo cho người dân Nam Bộ tính phóng khoáng, tự do. Phải
chăng vì thế mà (nhìn chung) người Nam Bộ ít bị tính đố kỵ chi phối?
Một
câu hỏi nữa đặt ra là liệu tính đố kỵ có liên quan tới “giai cấp” và “bao cấp”?
Chúng
ta từng cổ động nhiệt thành cho giai cấp công nhân (hàm ý người lao động chân
tay), giai cấp được cho là tiên tiến nhất. Trong khi đó, có một thời kỳ vai trò
của trí thức, nhà buôn…bị xem nhẹ. Mà đã
là người lao động thì phải khổ khổ, nghèo nghèo, bẩn bẩn tí. Ai hôi nách có lỡ
xức tí nước hoa ngay lập tức bị liệt vào hàng “tiểu tư sản”, là thành phần phải
đấu tranh loại bỏ hoặc cần được “giác ngộ”. Phong trào rạch quần ống loe, cắt bỏ
những bộ tóc dài (của đàn ông) là minh chứng.
Thời
bao cấp là thời của mọi người cùng tiến, dàn hàng ngang mà tiến, ai nhấp nhô
chút đỉnh coi như xong. Mua được tí thịt rang mà hàng xóm ngửi thấy là chết,
dao thớt băm chặt mà kinh động đến láng giềng cũng chết. Tố địa chủ và cải tạo
công thương đã trở thành chủ trương kia mà. Nó dữ dội và quyết liệt đến mức dân
gian dùng một từ là “đánh”.
…VÀ HÔM NAY.
Quan
niệm hễ ai hơn người là đồng nghĩa với kẻ xấu không chỉ tồn tại ở hành vi cụ thể
mà còn thường trực trong tư duy. Cho tới hôm nay, trong truyện thiếu nhi, nhân
vật giàu có thường gắn với lừa lọc, tham lam, độc ác…
Đã
có nghiên cứu khẳng định tính đố kị liên quan tới sự so sánh. Và để tránh tính
đố kị thì đừng sống trong thế giới của
những so sánh. Đáng tiếc là ở một vài nơi, trong lớp, một trò nào đó giỏi nhất vẫn
thường được giáo viên bốc lên tận mây xanh rồi buộc học sinh khác phải triệt để
học tập, coi đó như tấm gương sáng ngời, là mẫu hình để các em khác nhất nhất
noi theo. Cùng với việc đề cao một trò nào đó là phê bình (có khi thậm tệ) những
em khác mà biểu hiện sinh động là hình phạt và những tờ kiểm điểm.
Thay
vì bắt các em phải ganh đua (rất dễ biến tướng thành ganh ghét), thay vì so
sánh với bạn này bạn kia, thì nên khuyên trò hãy so sánh với chính bản thân
mình ngày hôm qua. Bởi vì người ta chẳng bao giờ thành công khi cứ rập khuôn
theo mẫu hình của người khác. Người ta sinh ra như một nguyên bản thì đừng bao
giờ chết đi như một bản sao. Bill Gate nói:
“Đừng so sánh mình với bất cứ ai
trong thế giới này. Làm như vậy có nghĩa bạn đang sỉ nhục chính bản thân mình.”
Vì thế đừng để trường học (vô tình) thành nơi nuôi dưỡng và dung túng sự
đố kị, hẹp hòi.
Sẽ
có nhiều nguyên nhân khác làm cho người ta mắc tính đố kị nhưng mình dừng ở nguyên nhân xuất phát từ chính nhà trường
để (cùng với mẩu chuyện có thực xảy ra tại Đại Học NN ở đầu bài viết) muốn nhắc
các bạn rằng, khi không thể dời ngôi trường của con sang Mỹ sang Anh thì hãy
thay đổi chính mình. Tức là đừng bao giờ lấy con hàng xóm ra để dạy con mình,
và quan trọng hơn, bố mẹ cứ sống cởi mở, đôn hậu, nghĩa tình thì tự khắc con
cái chúng nó theo.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ