Bệnh thành tích GD, tại anh tại ả tại cả…chính quyền!
Trong một bài phỏng vấn trên báo
Lao Động, GS Trần Ngọc Thêm chỉ ra “4 trọng bệnh” của GD nước nhà, trong đó
bệnh thành tích đứng đầu. GS chẩn bệnh không sai và đây cũng là ý kiến của
nhiều người. Nhưng suy cho cùng, bệnh thành tích gian dối không hoàn toàn do
ngành GD gây ra vì hoạt động GD còn chịu sự tác động và chi phối của chính
quyền.
Hiện nay, lĩnh vực nhân sự và tài
chính của GD phổ thông đều do chính quyền địa phương kiểm soát. Vì thế chính
quyền, từ quận huyện cho tới tỉnh thành phố, có tiếng nói nặng ký với các
trường trên địa bàn.
Chính vì có sự can thiệp mạnh mẽ
từ chính quyền nên bệnh thành tích ở các trường hiện nay có cả nguyên nhân chủ
quan (từ phía ngành - Bộ GD&ĐT) và nguyên nhân khách quan (từ chính quyền
sở tại).
Nếu GD tốt thì giới chức chính
quyền cũng vinh dự và hãnh diện. Đó là sự tự hào chân chính. Nhưng khi ai đó
bằng mọi giá xem GD như một công cụ để đánh bóng, để tạo uy tín, gây thanh thế
cho cá nhân hay địa phương mình, thì lúc đó, sự chính đáng và lành mạnh của hai
chữ “thành tích” rất dễ sa vào sự gian dối.
“Con gà tức nhau tiếng gáy” nên
cuộc chạy đua thành tích gian dối ấy của địa phương lan nhanh như cháy rừng, nhất là
khi xã hội (hay ngành GD) chưa có một cơ chế kiểm soát nghiêm chỉnh và đáng tin
cậy.
Nói một cách khác, bản thân ngành
GD (cụ thể là các trường) cũng không đủ sức mạnh và sự độc lập cần thiết để
đứng vững trước sự lợi dụng đầy toan tính của giới chức địa phương nên đành
lòng chiều theo với hy vọng được yên thân, được ghi nhận để họ tạo điều kiện
thuận lợi trong hai lĩnh vực cốt tử là nhân sự và tài chính.
Còn nhớ khoảng năm 2006-2007, Bộ
GD-ĐT đã tiên phong tổ chức hội thảo về thi đua với quyết tâm ban đầu là không
hoàn toàn căn cứ vào tỷ lệ giỏi khá, tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh để đánh giá
thi đua. Rốt cuộc, kết luận hội thảo cũng chưa rõ ràng, việc thực hiện ở các
trường cũng chẳng đâu vào đâu. Trong khi đó, để hùa theo phong trào thành tích
ảo mà giới chức một số địa phương bật đèn xanh, các trường (và có thể của cả
ngành GD) đẻ ra đủ thứ chuẩn và thi thố để hơn thua.
Một số giáo viên xoay sở kiếm cái
danh hiệu dạy giỏi để được đứng lớp chọn. Từ đó mong nhàn thân và là cơ hội để
lôi kéo học sinh học thêm. Trường cũng mải mê với danh hiệu trường chuẩn để thu
hút học sinh, tăng uy tín, mức đầu tư và nhiều lợi ích khác. Bên cạnh đó, tỷ lệ
học sinh khá giỏi, tốt nghiệp bao nhiêu %; số GV đạt chuẩn, trên chuẩn, giáo
viên dạy giỏi các cấp… là những con số để gây thanh thế cho nhà trường, kêu gọi
dự án của ngành; với cá nhân thì hy vọng được để mắt và cất nhắc.
Nếu những cái chuẩn và danh hiệu
ấy là đích thực, phục vụ cho GD, cho học sinh thì chẳng nói làm gì. Nhưng ở ta,
nhiều cái vớ vẩn cứ núp bóng cái đúng, lại được ngụy trang dưới những cái tên
mỹ miều như thế.
Cả một vòng xoáy quay cuồng ấy không
hề giảm mà lan nhanh, bùng lên ngày một dữ dội để đến hôm nay GS Trần Ngọc Thêm
phải đau xót nói rằng “GD hỏng một cách căn bản và toàn diện”. Chỉ xin thưa
cùng GS, không phải riêng ngành GD gây ra bệnh thành tích. Chỉ buồn là ngành đã
không đủ sức mạnh cần thiết để níu giữ sự thanh khiết và cao đẹp lẽ ra phải có.
Nếu ai còn ngờ vực thì cứ nhìn vào “Hai không” mà xem./.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ