Tù mù kiểu này thì chết!
Người dân luôn là nạn nhân của sự tù mù. Vì thế cung cấp đủ thông tin cho người dân là trách nhiệm của một quốc gia văn minh và dân chủ.
Với bất cứ ngành nghề nào, đối
tượng nào trong xã hội hiện nay, có thông tin là có cơ hội chiến thắng, hoặc ít
nhất cũng giành lợi thế cạnh tranh.
Còn chuyện máy bay mất tích, nếu
đủ thông tin, thì các nước đỡ mất công tìm kiếm, tốn kém vài tỷ bạc mỗi ngày,
dân chúng cũng đỡ hoang mang.
Vụ máy bay này càng ngày càng tù
mù, thông tin nhiễu loạn. Cứ lấy cái kiến thức phổ thông, cóp nhặt của mình mà
phân tích, suy luận cũng thấy đủ thứ mâu thuẫn.
Lâu rồi mình có đi một vài đảo,
những nơi có quân đội đóng. Cũng được các anh lính cho vào xem cái màn hình rada nó quay
quay, thi thoảng thấy hiện lên các đốm sáng. Mình hỏi cái đốm sáng ấy là gì,
lính đáp: tàu thuyền. Mình lại hỏi sao phân biệt được tàu đánh cá, tàu vận tải
với “tàu lạ”. Lính cười, nói cũng khó, nhưng tinh ý sẽ thấy đốm sáng hiện lên
khác lạ…
Nói thật, các bạn thừa biết mấy
cái rada của ta trên đảo đâu có hiện đại gì, toàn từ thế kỷ trước. Vậy mà còn
có khả năng phân biệt “tàu lạ” nữa là Boeing 777, tất nhiên là đừng ngủ quên,
hoặc nhậu xỉn.
Rồi mình cũng có cơ hội đến một
đơn vị phòng không cách Hà Nội không xa. Đơn vị này từng bắn rơi B52 và hiện sở
hữu S300- một loại tên lửa mà ông bạn 4 tốt đang rất ngán. Tại đây lính nói
“mắt” ra đa nhìn xa vài trăm cây là chuyện bình thường. Mình lại tò mò hỏi, vậy
sao phân biệt được các chuyến bay thương mại với các vật thể bay lạ uy hiếp
vùng trời. Lính bảo hàng ngày nhận được các bản thông báo của phía hàng không
dân sự, trên đó cung cấp thông tin các chuyến bay, giờ bay, đường bay… căn cứ
vào đó để bên quân đội phân biệt, tránh phóng hỏa tiễn nhầm.
Nói vậy thôi chứ khi xác định vật
thể bay lạ xâm nhập thì các bước triển khai đều có quy trình, như xả lũ của
mình í, hi hi.
Bậy! Quân đội ai làm thế! Bước
đầu tiên là hỏi - đáp với phi công. Sau đó bắn luôn hoặc điều máy bay chiến đấu
lên tiếp cận khống chế tùy vào máy bay kia loại gì, thằng phi công trên đó trả lời
có lễ phép không.
Trở lại với MH 370 đang mất tích.
Vị trí mất tín hiệu thuộc vùng ranh giới chuyển giao hướng dẫn bay giữa Việt Nam và
Malaisia. Điều này có nghĩa rada hàng không bắt được tín hiệu, vậy hà cớ gì
rada quân sự “khủng” hơn cả chục lần lại không bắt được tín hiệu nhỉ.
Cứ cho là MH370 còn cách Thổ Chu
hơn trăm cây số, coi như là đã đi vào vùng biển đảo của mình. Thứ tính xem, Mig 21 từ thế chiến thứ II cũng đạt 2500Km/h , vậy thì mình chưa kịp xỏ
giày nó đã xuất hiện ngay trên nóc nhà tập thể VOV ở quận Ninh Kiều- Cần
Thơ.
Đến đây mình chợt nhớ tới năm 2000, cái thằng cha Lý Tống hống hách lái máy bay từ Thái Lan vào tận Tp HCM rồi lại tinh tướng bay về. Bỏ mẹ! Xuống hầm thôi! Tù mù kiểu này chết !
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ