Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Mắm Phú Quốc đây!


Thiên hạ viết mãi về mắm Phú Quốc rồi, giờ mình mới được ra tận nơi. Phú Quốc có nhiều hãng nước mắm nhưng nghe đồn Khải Hoàn là làm ăn quy củ nhất, dây chuyền xịn nhất, có Viện Paster kiểm nghiệm hẳn hoi. Mình vào kho dành cho khách tham quan thì thấy sạch thật. Mọi người bảo chượp nước mắm nhất định có con nọ con kia,  mình bắc thang leo hẳn lên miệng nhìn vào, chưa thấy con gì, chỉ thấy thơm ơi là thơm, không biết ông chủ Khải Hoàn có làm màu, làm phép gì không.




Kế bên xưởng là sông, tàu cá từ biển vào chỉ việc đổ cá xuống là xong. Xưởng cho khách tham quan để ví dụ 100 thùng, cô nhân viên bán hàng khoe Khải Hoàn có tất cả 600 thùng. Mỗi thùng 50 triệu, tính sơ sơ tiền thùng cũng cả mớ rồi.

Thùng chượp cá  được đóng bằng nhiều loại gỗ khác nhau nhưng phổ biến là cây bời lời. Trông trong hình vậy thôi chứ riêng mấy cái dây để chằng xung quanh cũng to cỡ bắp tay người lớn. Quên không hỏi sơn bằng cái sơn gì mà màu lạ thế.


Mỗi thùng như thế này chứa được 15 tấn cá, tỷ lệ 7 cá 3 muối. Giá trị của 1 thùng khi đó lên tới gần 200 triệu. Mỗi thùng ra được từ 3500 - 4000 lít nước mắm.


Mình mua vài chai loại hảo hạng, 43 độ đạm. Cô bán hàng bảo loại này không hề pha phách gì hết, chỉ cá và muối, chấm hết. Hơn nữa loại này chỉ bán tại xưởng, hỏi sao, cô bảo đơn giản vì không đủ hàng.



Không phải thùng nào cũng ra được 43 độ đạm. Để có độ đạm cao phụ thuộc vào loại cá và chất lượng cá. Có thùng chỉ ra được mắm có hơn 20 chục độ đạm thôi. Cô bán hàng này cũng cho biết hiện nay người ta có đủ các chất tạo thơm, tạo ngọt cho vào mắm để đánh lừa cái mũi và cái lưỡi của người mua. Vì thế mới có mắm vài chục ngàn chai. Tuy nhiên độ béo của mắm thì chưa hãng nào làm được. Mắm ngon phải đủ vị thơm, ngọt, béo.


Nhưng để nếm ra vị béo của mắm không dễ. Mình mua chai mắm tí tẹo mà 100 ngàn, phí vận chuyển ra Bắc nữa thêm 200 ngàn (từ 1 đến 20 chai). Vị chi (nếu mua) 1 chai giá thành đội lên 300.000. Không là cái đinh gì, mua vài chai, quyết luyện lưỡi hòng nhận ra vị béo của mắm Phú Quốc thượng hạng xem sao, không biết có thành công không. He he.

Có mấy nhời nói lại điều người ta kể, tuyệt đối không PR hay quảng cáo. Ai thích phản biện xin mời tham gia cho vui.          


    

1 Nhận xét:

Tại lúc 22:15 10 tháng 7, 2017 , Blogger Unknown nói...

chính xác nếu là nước mắm nhĩ thì trị giá của nó phải vài trăm nghìn một lít chứ k có giá 70-100k đâu

 

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ