Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

ĐẠO ĐỨC 71





Mình đang bò ra làm báo cáo về đạo đức nghề nghiệp theo yêu cầu của lãnh đạo, hay chính xác hơn là thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết trung ương bốn.

Thật ra viết kiểu “chót lưỡi đầu môi”, cắt dán này nọ thì độ nửa tiếng là xong. Nhưng mình không làm thế! Vả lại nhiều nội dung nếu lật đi lật lại thì mình không trả lời được, hoặc thấy nó trớ trêu quá nên viết được vài trang lại bỏ.  Đang bí nên mình di chuột vào mạng thư giãn lấy ý tưởng.

Trời ạ! Hầu hết các trang mạng hôm nay đều đưa tin về Nghị định 71 sửa đổi với nội dung đi xe không chính chủ bị phạt từ 1 đến 10 triệu đồng.

Tin không mới nhưng quá hot. Cái xe dream mình đang đi là của vợ mình. Vậy phải đem theo cái gì của vợ để chứng minh đây? Chẳng lẽ hộ khẩu? To quá! Để đâu bây giờ? Hay giấy đăng ký kết hôn? Cái giấy đỏ chóe này còn to hơn cả sổ hộ khẩu.

Thế mới biết mấy bác đang thí điểm chứng minh thư mới nghĩ xa thật! Có cả tên bố mẹ trong đó. Nhân đà này em đề nghị có luôn danh tính của cả gia đình vào cho nó đồng bộ với Nghị định 71.

Hi hi, phen này bọn trộm cắp gặp “hạn” rồi! Chúng mày làm sao chứng minh được quan hệ với chủ xe. Cho chúng mày chết!

Nhà nước thu được ối thuế đây. Bạn bè bây giờ không cho nhau mượn xe được nữa rồi.  Phố xá chắc sẽ thông thoáng hơn vì hạn chế được mấy ông    hứng lên là mượn xe lao ra đường. 

Rõ ràng là cái vụ xe chính chủ này có cái tích cực nhưng cũng nảy sinh nhiều khó khăn. Mình có cái xe máy của vợ đứng tên còn như thế huống hồ xe mua đi bán lại trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng, phức tạp.  Mua xe của người ta cách nay vài năm chẳng đả động gì đến sang tên, nay gõ cửa nhờ người ta làm thủ tục cũng chẳng phải chuyện dễ dàng.

Đúng là lỗi thuộc về người mua bán phương tiện không tuân thủ quy định. Thế nhưng bẵng đi nhiều năm có thấy ai ỏ ê gì đến sang tên đổi chủ đâu, nhất là xe máy. Có vi phạm giao thông thì cảnh sát cũng chỉ hỏi giấy đăng ký và bằng lái xe, có thấy bác nào hỏi chính chủ đâu nhỉ? Nay, đùng cái bảo phạt cái tội này thì phải …chịu thôi vì cái “lý nó gian” nhưng vẫn thấy ẫm ức.

Bất cứ yêu cầu nào mà cơ quan chức năng đã đưa ra nhưng lại không giám sát việc thực thi, thậm chí không thực hiện, buông, giờ đùng cái siết lại thì e không ổn? Chẳng khác nào con cái trong gia đình, mình đã dạy là không nói bậy, thế nhưng hàng ngày chúng vẫn cứ văng tứ tung, mình không nhắc nhở, một hôm không chịu nổi bèn nói “câm mồm” và giáng cho nó một cái tát. Chắc chắn nó “câm mồm”, nhưng khẳng định nó nhận thức được lỗi và chừa hẳn thì chưa chắc.

Đến to đùng như một vùng đất mà nếu anh không liên tục thực hiện các hành động chủ quyền thì những tuyên bố về sở hữu trước đó cũng còn vô hiệu nữa là chuyện sang tên đổi chủ.

Thế nhưng luật đã ban hành thì dân phải chấp hành. Trong cuộc sống và trong nghề nghiệp, các hành vi không chỉ bị luật pháp điều chỉnh mà còn được dư luận và đạo đức can thiệp nữa.

Quay lại với cái báo cáo đạo đức đang dang dở của mình. Nhà báo lão thành Đỗ Phượng nói, luật là để nói chuyện được không được làm, còn đạo đức nghề nghiệp là nói tới câu chuyện nên hay không nên.

Bởi vậy mình nghĩ, cả luật, cả đạo đức (trong đó có đạo đức nghề nghiệp) phải luôn song hành thì mới có tình có lý. Cái vụ xe chính chủ trong Nghị định 71 cũng ối vấn đề nếu soi rọi nó từ khía cạnh đạo đức nghề nghiệp. Chẳng phải nghề mình, nếu không mình đã lấy làm thí dụ.       


  

 
  

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ