Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2021

Chéo ướt nhà Đức Anh

Nói tới các món ăn của người Thái Tây Bắc không thể không nhắc tới chẩm chéo, cho dù nó chỉ là một thứ gia vị, một thứ để chấm. Nó hiện diện trong bữa ăn bình dân cũng như trên mâm cỗ thịch soạn. Nó có vị trí khiêm tốn trên mâm cơm nhưng lại đầy kiêu hãnh bởi thiếu nó rất có thể nhiều món ăn vai vế khác trở nên nhạt nhẽo, lạc lõng, vô hồn. 

Tôi đi vài nơi ở Tây Bắc, ăn nhiều loại chẩm chéo, khô có ướt có, nhưng đến giờ vẫn kết nhất chéo ướt nhà Tòng Đức Anh (Anh Duc), đồng nghiệp của tôi ở Sơn La. 

Hôm nay Anh Duc chuyển về cho tôi 1 lọ chẩm chéo ướt. Chẩm chéo có nhiều loại (khô, ướt), cách pha chế mỗi nơi một khác, từng người lại có bí quyết riêng. Điều thú vị luôn kích thích sự tò mò buộc người ta phải khám phá ở chỗ đó!
Chéo ướt, khêu ra một chút xíu bằng hạt ngô, bỏ vô bát mì tôm, phở, miến… thì dậy mùi phải biết! Sự hiện diện của chéo ướt sớm "tiễn" chai tương ớt màu mè về vị trí...thất sủng. Chấm ổi chấm dứa ngon đã đành, đến quệt vô miếng lê cũng thấy phê…ê…ê thì quả là kỳ lạ! Tôi cũng đang nhờ anh chị phóng viên ở VOV Tây Bắc viết 1 bài thật sâu về chẩm chéo, sẽ sớm có trên Báo Điện tử VOV (vov.vn), nhưng nếu ai sốt ruột thì gọi cho chị Lừ Mai, vợ Đức Anh nhé! Cứ ăn đi! Thấy đúng thì cho tôi xin một like!

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ