Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Bán hàng là nghệ thuật


Bán hàng là nghệ thuật, nghệ thuật giao tiếp kết hợp nhuần nhuyễn với nghệ thuật kinh doanh. Cả hai lĩnh vực này đều đòi hỏi phải có văn hóa, có kiến thức, nhưng tiếc thay...

Cuối cùng thì mình đã thay được chiếc ti-vi cổ lỗ để mua một cái smart TV tân kỳ. Siêu thị điện máy HC cạnh nhà là lựa chọn đầu tiên. Thấy cái Sharp 32 inch rẻ, tầm hơn 3tr, mình nhờ cô nhân viên mặc áo hãng Sharp mở cho xem thì cô nói "quầy này đang bị mất điện". Sang quầy Samsung ngó cái tương tự nhưng đắt hơn tí. Quầy này có điện nhưng thấy mình lựa cái TV dạng cỏ nên cô nhân viên cũng chẳng mấy thiết tha, trả lời chỏng lỏn.
Cũng định mua rồi đấy nhưng có vài thông tin về cấu hình muốn hỏi mà cô ấy cứ nhấm nhẳng khó chịu nên mình bảo "để tôi sang bên Media Mart xem giá có cạnh tranh hơn không, nếu bằng giá thì tôi quay ... "
Chưa hết câu, em nhân viên đánh mặt đi chỗ khác, "vâng" một tiếng gọn lỏn rồi ngoảy đít đi thẳng, dù HC hôm đó vắng teo.
Thật tình là chỉ cần cô ấy nói một câu gì đó, đại loại như "giá của bọn em tốt nhất rồi đấy! Bọn em có chế độ hậu mãi abcde v.v.v. là mình mua rồi đấy, nhưng đằng này... cô ấy lại khinh khỉnh nên mình ghét, đi luôn!
Media Mart Long Biên cách đó mấy bước chân , ra xuống tiền làm luôn "con" Panasonic hình sâu thăm thẳm, tiếng mở max vo-lu-me không hề vỡ, nhé! Đừng tưởng mua TV cỏ mà nghèo, vừa bán đất đấy!
He he! Khùng lên nói vậy thôi chứ mấy em bán hàng nên nán lại thuyết phục, giải thích thêm vài câu với khách, mất mát gì đâu!
Những lúc như thế khách hàng rất cần các em bên cạnh. Ngược lại, những bận anh đi nhà hàng, các em đưa cho anh quyển menu thì lại cứ đứng kè kè bên cạnh như có ý giục "gọi nhanh đi cha nội!", chậm tí là các em thở dài, chép miệng, cau có!
Giá như các em chạy đi đâu đó chừng 1-2 phút rồi lại đáo qua, cúi xuống hỏi nhỏ "cô chú đã chọn món xong chưa ạ" thì có phải lịch lãm mà tiện cả đôi đường không?
Đấy! Lúc nào cần đứng gần, lúc nào nên đứng xa khách hàng cũng phải rất tinh tế. Mấy hôm nữa anh sẽ ra chạy bàn hoặc bán hàng cho tụi em coi! Cầm chắc là chủ sẽ mê tít thò lò, tăng lương liên tục, hứa hẹn thăng tiến các kiểu cho mà xem!

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ