Chém…với tục chém lợn đây!
Động
chạm vào những vấn đề liên quan tới văn hoá, đặc biệt là văn hoá truyền thống,
văn hoá tâm linh không hề đơn giản. Người ta có thể phán xét nó tuỳ vào góc
nhìn của mỗi người.
Lễ hội
chém lợn đang có nhiều ý kiến tranh cãi là một ví dụ.
Với
lễ hội chém lợn thì nên chăng đừng tách hành vi “chém con lợn” ra khỏi khỏi ngữ
cảnh cụ thể - một lễ hội truyền thống có điển tích hẳn hoi.
Khi
xem xét một sự việc cụ thể nào đó mà ta đưa đối tượng ra khỏi bối cảnh của nó để
đánh giá thì sẽ thiếu đi sự chính xác, rất dễ rơi vào hồ đồ.
Nếu
chỉ nghe (xem) 4 tiếng (chữ) “tiên sư bố mày” thì ai cũng bảo đó là câu chửi.
Nhưng nếu nó phát ra ở miệng người bà đang nựng cháu thì người ta lại gọi là mắng
yêu.
Dưới
góc nhìn của một số người ngày nay, tục cà răng, căng tai; tục bó chân; tục độn
vòng cho cổ cao ngỏng lên… là hủ tục, là cái gì đó rất ác vì hành hạ con người,
khiến con người - mà nhiều khi là đứa trẻ mới sinh ra chưa biết mô tê gì - phải
chịu đau đớn dai dẳng. Thế nhưng nếu đặt tất cả những điều đó vào trong phạm vi
một bộ tộc, với tập quán ngàn đời, trong một giai đoạn nhất định, thì không làm như thế mới là xấu, mới là độc ác.
Cuộc
sống không như toán học, sinh học… mà có thể tách từng thành tố, từng đơn vị
phân tử ra nghiên cứu riêng rẽ. Làm vậy chắc chắn sẽ chỉ nhận được kết quả sai.
Nói
cụ thể hơn là can thiệp vào văn hoá phải hết sức thận trọng.
Trong bữa nhậu, có
anh bạn chém gió rằng ở xứ ta cứ cái gì được công nhận, thành di tích lịch sử, từ
cấp tỉnh, cấp quốc gia cho tới quốc tế, là y như rằng NÓ sắp tiêu đời.
Chuyện
tếu táo trên bàn nhậu chẳng ai xem là nghiêm túc, song ngẫm cho kỹ thì cũng phản
ánh một thực tế là chỗ này chỗ kia, sau khi đổ tiền ra “sáng tạo”, “bôi son
trát phấn”... đã làm cho di tích, di sản méo mó đi nhiều./.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ