Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2021

Chuyện cắt tóc cạo râu và ngoáy tai

Trong đời, có một việc chúng ta không tự làm được, phải nhờ đến người khác, là cắt tóc. Trong những năm tháng thường trú ở miền núi, tôi thấy chợ phiên có 3 hàng không thể thiếu là hàng bán rượu, thuốc lào và hàng cắt tóc.

Đã mấy lần đứng quan sát các hàng cắt tóc ở chợ vùng cao, thấy khách đứng ngồi la liệt chờ đến lượt, ham quá, định bụng bỏ nghề báo học nghề cầm kéo nhưng xem một hồi thấy mình không làm được.

Đấy là mình nói tới công đoạn cạo. Một số ông thợ cứ cạo xong cho khách liền quệt ngay đám bọt cùng lông tóc lên cổ lên má khách. Khách dù có vệ sinh mấy cũng không dám hé răng vì lưỡi dao sắc lẹm đang lia sồn sột trên mép.

Xong, ông thợ lấy cái khăn lau một vòng rồi quật phành phạch vào cổ vào đầu khách, tay hẩy cái lưng ghế cho thẳng, nói “xong rồi”. Khách tiếp theo cũng vẫn được lau bằng cái khăn ấy, cũng quật phành phạch, hẩy cái lưng ghế cho thẳng, cũng nói “xong rồi”.

Ấy là chưa kể có anh thợ yêu nghề, vừa cạo râu, vừa khum tay vuốt ve sờ soạng khắp mồm miệng khách xem thành quả lao động của mình chất lượng đến đâu, thấy nhám, chưa ổn là cạo tiếp, sờ tiếp...

Ối dồi ôi! Rõ ràng vừa nhìn thấy anh thợ chạy ra sau lùm cây… đi đái! Đoạn này, ông khách nào không vận công nín thở quả là kiên trung bất khuất!



Thực ra là chiều khách, và làm có trách nhiệm thôi! Nhiều vị đi cắt tóc cứ thích lấy ráy tai. Vừa được ngoáy vừa nghe ông thợ rủ rỉ trò chuyện, rất thú. Nhưng có khách lại có thú vui kỳ cục là phải được tận mắt chứng kiến sản phẩm của mình nên nằng nặc đòi thợ phải khêu ra rồi quệt lên tay mình.

Thợ chiều khách và yêu nghề nên mỗi lần thận trọng rút từ trong tai ra thứ ấy đều ồ lên một tiếng, mắt sáng rực đầy vẻ sửng sốt với niềm hân hoan như thò tay vào túi thấy tờ tiền to vợ tịch thu còn sót lại.

Xong việc cả thợ và khách đều trầm trồ, ngỡ ngàng trước đống sản phẩm - thành tựu to lớn, kết quả lao động miệt mài và tận tụy của người thợ.

Vì tất cả những lý do trên nên mình thôi không học nghề cắt tóc nữa và đang tìm xem chỗ nào có cô cắt tóc như hình. Ai biết thì còm men địa chỉ bên dưới. Cảm ơn!



Comments

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ