Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

Jak 52 bị rơi

Buồn quá! Chúng ta lại mất đi hai phi công! Mọi người đều biết đào tạo 1 phi công rất khó và tốn kém, phi công lái phi cơ chiến đấu càng tốn kém hơn.
Trên mạng một số bác chê tại máy bay cổ máy bay cũ nên có thể là nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Nguyên nhân xảy ra tai nạn hàng không cực kỳ phức tạp, có những vụ phải điều tra nhiều năm, có vụ mãi mãi là ẩn số.
Mình thấy cũng như nhiều ngành nghề khác, đào tạo phi công luôn phải từ thấp đến cao, từ sơ đẳng đến phức tạp. Hiện ở Sân bay Gia Lâm thi thoảng vẫn thấy chiếc máy bay bà già hai tầng cánh (Antonov An-2) sản xuất từ 1947 bay vè vè để huấn luyện. So với Yak-52 vừa bị nạn thì An-2 thuộc hàng các cụ nhưng vẫn chưa nhận sổ hưu.
Trên thế giới vẫn có nhiều CLB hàng không với nhiều phi cơ từ thế chiến thứ II hoạt động. Ở đó những thao tác "rất nguyên thủy" có từ hồi ngành hàng không mới ra đời đến nay vẫn còn áp dụng trước khi cất cánh, như: phi công phải thoại với trung tâm điều hành để trả lời hàng tá câu hỏi. Với mỗi câu hỏi, phi công phải vừa trả lời, vừa tích vào sổ, vừa sờ vào núm điều khiển, vừa nhìn vào vị trí cần kiểm tra. Tay sờ- miệng nói- mắt nhìn, dù lặp đi lặp lại vô cùng nhàm chán nhưng vẫn phải tuyệt đối chấp hành!
Máy bay hiện đại được tự động hóa tối đa nên các bước này có thể chiếm ít thời gian hơn nhưng vẫn không thể bỏ qua.
Rủi ro hàng không có nhiều nguyên nhân, từ chủ quan đến khách quan nhưng khâu chuẩn bị cho cất cánh, trong đó khâu bảo dưỡng bảo trì là cực kỳ quan trọng.
Nhiên liệu cho máy bay cũng thuộc hàng đặc chủng, không dùng chung với dân dụng, được kiểm nghiệm chặt chẽ và lưu mẫu trước mỗi chuyến bay.
Sợ nhất là có cả xăng giả của Trịnh Sướng len lỏi vào đây thì bỏ mẹ! Sợ nhì là mấy đứa học sinh được nâng điểm ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang... làm công tác chuẩn bị bay😢 . Rồi khâu kiểm tra giám sát lại được thực hiện bởi mấy ông thanh tra Bộ Xây dựng (vừa dính phốt ở Vĩnh Phúc) thì phi công hàng ngàn giờ bay cũng chết chứ đừng nói học viên.
Vì thế "cũ", "cổ" chưa phải là thứ đang lo ngại nhất đâu!
Ảnh: Yak - 52 và An-2

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ