Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Starbucks: Tuyệt đấy, nhưng…!

Cho dù cà phê Starbucks còn non trẻ (since 1971) nhưng hiện tại nó đang là thức uống của nhiều tầng lớp, với hơn 21 ngàn cửa hàng tại 65 quốc gia. Vì thế ai đó bảo cà phê này chỉ là nước gạo rang thì hơi quá.

Mình cực kỳ dị ứng khi cứ lôi “truyền thống lâu đời” ra doạ ma. Thời buổi này có là cụ, là kị mà không ra gì thì người ta vẫn gọi là trẻ trâu râu bạc. Tuổi tác, thâm niên, kinh nghiệm, truyền thống… chẳng là đinh gì nếu cái hiện tại (ông nói, ông làm, sản phẩm của ông) không ra gì.

Trở lại với Starbucks. Ngon là một phạm trù cảm tính mang đậm yếu tố cá nhân. Vì thế mình không bàn Starbucks ngon hay không, hơn nữa mình đâu phải người sành cà phê. Mình chỉ băn khoăn vì sao nó trở thành thức uống toàn cầu, thậm chí còn có tiềm năng để đe doạ nhiều người khổng lồ trên lĩnh vực đồ uống.

Sạch cũng là một khái niệm mơ hồ và tương đối. Nhưng cam đoan với cách rang hơi, chọn lọc nguyên liệu uy tín của Starbucks thì chưa ai mảy may nghi ngờ trong Starbucks có ngô + đậu tương và hương liệu Tàu.

Mô hình và phong cách phục vụ của Starbucks, dù ở Việt Nam, hình như vẫn mong muốn đi theo phong cách take away, self-service (giống như quán ăn nhanh ở các nước công nghiệp), tức là tự phục vụ, mua để đem đi là chính. Vì thế không ngạc nhiên khi họ thường chọn địa điểm tại các ngã tư. Starbucks đã hướng tới những đối tượng năng động, trong bối cảnh hội nhập và cuộc sống công nghiệp bận rộn. Hướng đi này đúng hay không các bạn tự trả lời.

Code wifi chỉ cho 1 tiếng, đừng ngồi lê ở đây nhé!

Vì là tự phục vụ (tự lấy cà phê, tự bỏ rác vào thùng, tự đem cốc, khay đĩa trả về đúng vị trí) nên giảm chi phí, do vậy Starbucks cũng là một địa chỉ cho người thu nhập trung bình.

Ly cốc, máy móc pha chế cà phê trong Starrbucks đều dập logo của sản phẩm. Điều này ít nhiều tạo nên uy tín cho Starbucks và niềm tin cho khách hàng.

Starbucks không chỉ chăm chút cho sản phẩm mà còn là một doanh nghiệp có trách nhiệm, nhất là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Cốc, khăn giấy luôn có cảnh báo đồ uống "rất nóng" và ghi rõ được làm từ nguyên liệu tái chế. Vì thế khách dùng xong cũng phải có trách nhiệm bỏ vào đúng thùng rác dành cho tái chế.
Recycle it again!
Đọc những dòng chữ này trên đồ dùng của Starbucks lại nhớ trên nhiều bao gói của sản phẩm Việt đăng quảng cáo có cánh, thậm chí cả thơ của nhà sản xuất (?!) thì mới thấy vì sao hàng Việt cứ mãi quẩn quanh.

Các thương hiệu Việt muốn vươn ra thế giới thì sản phẩm tốt chưa đủ mà còn phải học, học nhiều lắm, từ những tiết rất nhỏ như cái nút nhựa cắm vào miệng cốc Starbucks cho cà phê khỏi bị sóng sánh ra ngoài. 
Mình định bỏ mấy cái lá chuối vào cho khỏi sóng như hồi đi gánh nước thì cô phục vụ kêu lên KHÔNG!
Nhìn chung rất khó tìm ra hạn chế trong phục vụ của Starbucks duy một điểm này.  

Hầu hết các loại cà phê Starbucks khách phải tự mở nắp để cho đường. Nắp của hộp giấy được thiết kế chặt, khít, đảm bảo cà phê nóng không bị đổ ra gây bỏng. Nhưng khi cho đường xong thì đóng nắp cỡ nào là vừa thì chỉ do quen tay vì chỉ có thể cảm nhận. Do đó Starbucks nên kẻ một vạch xung quanh miệng cốc sao cho mép nắp phủ đến vạch là dấu hiệu nắp đã được đóng chặt.

Cái viền nó như thế này.
Với phát hiện và sáng kiến vặt vãnh này, nếu là nhân viên của Starbucks có thể được thưởng siêu xe ngay lập tức, nhưng với mình, chỉ xin mỗi ngày một cốc COD (Coffee of the day) FREE, cỡ đại,  trong vòng 01 tháng, không biết có được không? Nếu không được thì mình chê Starbucks chưa hướng tới sự thân thiện với người dùng. He he!






0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ